การคัดเลือกศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก) ดีเด่น ระดับเขต ประจำปี 2567

สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมการคัดเลือกศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก) ดีเด่น ระดับเขต ประจำปี 2567

หัวหน้ากลุ่ม เกษตรอำเภอเมืองสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร และอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมต้อนรับคณะกรรมการคัดเลือกการประกวด ศพก. ดีเด่น ระดับเขต ประจำปี 2567 ณ ศพก.เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์หมู่ 3 โคกขาม ตําบลโคกขาม อําเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และมีผู้สนับสนุนจาก นายประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร หัวหน้าหน่วยราชการ เกษตรกรในพื้นที่ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน ร่วมให้ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการคัดเลือก ศพก. ดีเด่น ระดับเขต ประจำปี 2567

# ศพก. เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนสหกรณ์หมู่ 3 โคกขาม เริ่มต้นจากการรวมกลุ่มของแม่บ้านเกษตรกรผู้ทํานาเกลือทะเล และประมงพื้นบ้าน ในตําบลโคกขามและพันท้ายนรสิงห์ รวมกลุ่มช่วงหมดฤดูกาลทํานาเกลือทะเล ลงทุนแปรรูปปลาหมอเทศแดดเดียว เพื่อจําหน่ายในตลาดชุมชน โดยนายเลอพงษ์ จั่นทอง เป็นผู้ริเริ่มในการจัดตั้ง ชักชวนเพื่อนบ้านในชุมชนเข้าร่วมกลุ่ม และรวมทุนจากการรวมหุ้นจากสมาชิก แรกเริ่มจํานวน ๗ คน หุ้นละ 100 บาท ตามแต่สมาชิกจะจัดซื้อหุ้น และจดทะเบียนกิจการวิสาหกิจชุมชน โดยมุ่งหวังในการยกระดับคุณภาพสินค้าของกลุ่ม และยกระดับคุณภาพชีวิตของสมาชิก เมื่อปลาหมอเทศลดลง ส่งผลให้วัตถุดิบไม่เพียงพอ ประกอบกับเมื่อปี 2559 ได้เกิดภาวะราคาเกลือตกต่ำ จนส่งผลกระทบรุนแรงกับเกษตรกรผู้ทํานาเกลือและครอบครัว เกษตรกรผู้ทํานาเกลือ จึงเล็งเห็นถึงความสําคัญใช้พื้นที่ของนาเกลือเป็น “ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร” หรือ “ศูนย์เรียนรู้การทํานาเกลือ”เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าเกลือทะเลเพื่อเป็นของฝาก ได้แก่ สบู่ก้อน สบู่เหลว เกลือแช่เท้า เกลือขัดผิวสปา โลชั่นบํารุงผิวกาย นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมเรียนรู้การทํานาเกลือทะเล

❤️ จุดเด่นของศูนย์เรียนรู้ : เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีโรงเรียนนาเกลือ ฐานเรียนรู้การทํานาเกลือและการแปรรูปผลผลิตเกลือทะเล

Scroll to Top